Hộ chiếu gắn chip điện tử bắt đầu được cấp từ ngày 1/3/2023

Danh mục

Tin tức

Ngày đăng

24 Thg2 2023

Author: Vivavivu
Hộ chiếu gắn chip điện tử bắt đầu được cấp từ ngày 1/3/2023
Từ ngày 1/3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an sẽ chính thức cấp hộ chiếu gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam. Theo đại diện của cục này, đây là một bước cải tiến mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi trên thế giới đã có hơn 100 quốc gia sử dụng loại hộ chiếu này.

Hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ không có nhiều thay đổi so với mẫu hộ chiếu thông thường được phát hành từ ngày 1/7/2022. Tuy nhiên, trang bìa đầu tiên sẽ có biểu tượng của chip điện tử. Chip điện tử sẽ được đặt ở trang bìa sau và lưu trữ thông tin nhân thân cùng với thông tin sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu, bao gồm ảnh mặt, vân tay và chữ ký số của cơ quan cấp hộ chiếu.

Hộ chiếu mới sẽ có bìa màu xanh tím và được cho là có tính bảo mật thông tin cao, khó bị sao chép hoặc làm giả. Điều này sẽ giúp cho công dân tránh nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân hoặc bị định vị theo dõi.

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chip điện tử hoặc gắn chip. Nếu người dân đã được cấp hộ chiếu thông thường và không gắn chip điện tử mà còn hạn sử dụng, họ sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn và không bắt buộc phải đổi sang loại hộ chiếu mới. Bộ Công an hi vọng rằng việc sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ giúp tăng cường an ninh và đảm bảo quyền lợi cho công dân Việt Nam khi đi du lịch hoặc công tác ở nước ngoài.

Nguồn: tuoitre.vn